Cách tìm ra ngay 100 topic cluster
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Cách tìm ra ngay 100 topic cluster
Topic Cluster là khái niệm giúp một chiến dịch SEO đi đúng hướng ngay từ đầu, chỉ phân tích một lần có thể giúp định hướng về nội dung cho Website của bạn mãi mãi.
Topic Cluster là gì? Có ý nghĩa gì đối với việc SEO? SEO là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng tư duy. Càng sáng tạo bao nhiêu càng đạt được hiệu quả cao bấy nhiêu. Tất nhiên, sự sáng tạo nào cũng phải dựa trên những nguyên tắc mang tính bản chất và nguyên lý, đặc biệt là trong SEO hiện nay.
Với môi trường SEO cạnh tranh và khốc liệt hơn, để đạt top Google không chỉ dựa vào việc có nhiều backlink hoặc xây dựng mạng xã hội phát triển mà theo xu hướng phục vụ người sử dụng, hướng đến yếu tố con người là cao nhất. Phương pháp SEO dùng topic cluster chính là một trong những phương pháp SEO có thể giúp chúng ta làm được điều đó, hãy cùng xem:
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là một phương pháp SEO do Hupspot nghiên cứu và phát triển từ năm 2017. Topic Cluster là cách SEO cụm chủ đề để phát triển những website tập trung vào nội dung. SEO theo Topic Cluster nghĩa là bạn lựa chọn một chủ đề làm trung tâm chính, phát triển các nội dung có liên quan đến chủ đề này và phân phối lên các trang khác nhau có kết nối tới Website chính đang được SEO.
SEO Topic Cluster sẽ có cấu trúc dễ hiểu hơn gồm có 02 phần, đó là: Phần chủ đề lõi hay là trang chính, trang trụ cột (Pillar Page) là trang có content chủ đề tổng quát và phần Cluster content là phần nội dung chia nhỏ từ chủ đề chính.
Các Cluster content sẽ được link với nhau và cùng trỏ tới Pillar page. Khi các công cụ tìm kiếm triển khai việc Crawl thì chúng sẽ dễ dàng đi qua tất cả nội dung và nhận ra rằng những nội dung này có mối quan hệ với nhau sâu và rộng hơn, từ đó sẽ đẩy chủ đề chính lên vị trí tìm kiếm cao hơn như một phần thưởng xứng đáng vì đã công phu xây dựng.
Ví dụ, với Pillar Page là “Từ khóa bóng ma” khi đó hiểu nôm na là các Cluster content có thể gồm các nội dung tập trung làm rõ Pillar Page như:
Từ khóa bóng ma là gì và dùng để làm gì?
Từ khóa bóng ma có hiệu quả như thế nào trong SEO
Các lưu ý khi tìm kiếm và sử dụng từ khóa bóng ma
Cách tìm kiếm từ khóa bóng ma với ahrefs như thế nào?
…
Vậy những lợi ích khi SEO dạng Topic Cluster là gì?
Nếu như với cách SEO cũ, tập trung vào từ khóa thì Topic Cluster sẽ mở rộng các nội dung và bám sát theo chủ đề chính cần SEO. Cách SEO cũ sẽ có những hạn chế nhất định khi các từ khóa tương tự gần giống nhau thì sẽ viết các bài viết gần tương tự như nhau. Ví dụ với hai từ khóa: “Cách tìm kiếm topic cluster” và “Cách tìm topic Cluster dễ nhất” mặc dù khác nhau về mặt từ ngữ nhưng về bản chất lại không khác nhau là mấy.
Khi đó, khi triển khai SEO kiểu cũ, mặc dù các bài viết đó có thể hoàn toàn unique nhưng liệu người dùng có cần đọc tới hai bài viết trên cùng một trang để hiểu về một vấn đề hay không?
Việc SEO topic cluster sẽ khắc phục hạn chế đó. Với nội dung về Topic Cluster, khi đó chỉ cần lên nội dung tối ưu gồm các từ khóa cùng một chủ đề, ví dụ: Topic cluster là gì và cách tìm kiếm topic cluster…nghĩa là người đọc chỉ cần đọc một bài lớn để hiểu tất cả những nội dung có liên quan đến chủ đề mình nghiên cứu.
SEO Topic Cluster sẽ giúp người dùng tìm thấy toàn bộ nội dung mà mình cần trong một lần đọc. Tất nhiên, khi đó họ không cần chuyển qua một trang khác để đọc nữa, chúng ta có thể giữ chân người dùng trên website của mình lâu hơn. Và một khi đã on top thì khó mà tụt hạng nữa.
Cách tìm ra ngay 100 topic cluster (Hay là cách triển khai SEO topic cluster hiệu quả bằng Ahref)
Bước 1: Định vị topic lớn muốn SEO on top
Tất nhiên rồi, điều đầu tiên khi muốn SEO theo phương pháp này, đó là bạn cần xác định được đối tượng SEO mà mình hướng tới là gì. Topic lớn này phải tập trung cụ thể và một vấn đề lớn, đủ để bao quát nhiều vấn đề khác nhau và có thể triển khai được tối thiểu 5 bài viết về chủ đề đó.
Bước 2: Nghiên cứu để tìm kiếm các topic con và nhóm từ khóa tương ứng nhờ Ahrefs
Có các cách mà người SEO có thể vận dụng linh hoạt để phân tích và tìm kiếm các chủ đề nhỏ như sau: Một là nghiên cứu website của đối thủ; Hai là tự dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để lên danh sách; Ba là tìm hiểu các website nước ngoài để học hỏi cách họ phân chia topic con của cùng một chủ đề.
Tại bước này, việc sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa là một cách làm hiệu quả. Ví dụ bạn đang muốn nghiên cứu bộ topic con của chủ đề thiết kế nội thất. Hãy nhập topic lớn này vào Keyword Explore của Ahrefs và xem các kết quả đề xuất. Như hình sau:
Tiếp theo, tại giao diện chính, tìm menu trái đến All keyword ideas để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa liên quan đến thiết kế nội thất.
Khi đó rất nhiều kết quả tìm kiếm hiển thị liên quan đến Thiết kế nội thất cùng các thông tin chi tiết như độ khó, lượng tìm kiếm…
Ở đây mình chọn Export để xuất file CSV cho thuận tiện việc thao tác trên dữ liệu
Tại file CSV, mình xóa bỏ các cột dữ liệu không cần thiết và chỉ để lại cột keywords, Parent Topic và Parent Topic volume. Nhận thấy Ahrefs check cho kết quả có rất nhiều từ trùng nhau, do đó mình sẽ loại bỏ các key trùng
Sau đó, mình tiếp tục Filter Parent topic để xem mỗi Parent topic có những từ khóa nào. Ví dụ như hình dưới đây, mình đã lọc lấy Topic lớn là công ty thiết kế nội thất và nhận được các kết quả như công ty nội thất, công ty thiết kế nội thất hàng đầu Việt Nam, thiết kế nội thất Hà Nội…
Đó chính là mình đã nhóm các keywords theo topic Công ty thiết kế nội thất. Ví dụ mình tiếp tục nhóm theo topic Phần mềm thiết kế nội thất sẽ được các keywords sau
Như vậy, nhờ công cụ Ahrefs mà mình có thể tìm các topic con với nhóm từ khóa mà không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu về một chủ đề thực ra hoàn toàn mới với mình rồi.
Nhờ có Ahref, mình không chỉ có thể nhanh chóng liệt kê hết các từ khóa liên quan đến chủ đề chính mà còn tìm ra ngay rất nhiều topic cluster. Hơn cả 100 topic cluster rồi ấy chứ!
Bước 3: Rà soát lại website của bạn để tối ưu hóa content
Hãy sắp xếp lại các bài viết (nếu đã có) theo các topic vừa lựa chọn được nhờ Ahrefs, hoặc nếu website của bạn chưa có gì thì bỏ qua bước này và tập trung vào việc xây dựng content theo từ khóa thuộc các topic vừa tìm ra.
Bước 4: Xây dựng content
Việc xây dựng content trên trang trụ cột tất nhiên sẽ phải khác với clusters. Hiểu đơn giản rằng nội dung bài viết trên Pillar page sẽ phải bao gồm các nội dung trên các Clusters. Do đó, tiêu chuẩn các bài trên trang trụ cột sẽ phải tối thiểu 2000 từ. Dù bao quát rộng như vậy nhưng không cần thiết phải quá sâu sắc như content của các cluster đâu nhé.
Nội dung tại các cluster content thì mình lưu ý rằng phải tập trung vào các vấn đề cụ thể và chi tiết hơn. Các bài viết này phải tập trung SEO các từ khóa như đã tìm và gom nhóm ở bước trước nhằm làm rõ cho nội dung trên Pillar page.
Hình trên là mô tả ví dụ về content theo dạng topic cluster điển hình. Nội dung SEO chính tại Pillar Page là Giảm cân (Weight loss), các Cluster content tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc Giảm cân như: 20 bí mật về việc giảm cân; các bài tập yoga cho việc giảm cân, Tại sao bạn cần ăn đều mới có thể giảm cân, 6 kênh youtube tốt nhất hướng dẫn giảm cân, 8 loại thực phẩm giúp bạn giảm cân…
Khi xây dựng content SEO topic cluster bạn cần lưu ý xây dựng các kết nối 2 chiều, từ các nội dung trên Pillar Page sang Cluster Content và ngược lại để tạo ra mối quan hệ giữa các nội dung với nhau nhé!
Bước 5: Cuối cùng hay theo dõi kết quả thực hiện Topic Cluster của bạn.
Việc theo dõi tất nhiên là để có thể đánh giá xem Topic Cluster nào đang hoạt động hiệu quả, đẩy được từ khóa lên top và hút traffic về site của bạn từ đó có các chiến lược phù hợp tiếp theo.
Update 2/2020 : Hiện nay đã có một số dịch vụ viết bài tự phân tích Topic cluster, viết bài, thu hút traffic, đi link với giá khá mềm từ 3.7 => 4.5 triệu/ tháng.
Dịch vụ đề xuất :
Viết Bài Xanh
Như vậy, với bài viết trên, mình đã hướng dẫn các bạn tìm hiểu về Topic Cluster, Topic Cluster là gì, cách tìm ra ngay 100 topic cluster và nhiều hơn thế nữa với công cụ quen thuộc là Ahref. Để việc SEO của mình có hiệu quả, các bạn hãy sáng tạo và áp dụng thành công kỹ thuật này nhé!
Sau khi viết bài tâm huyết theo mô hình Topic Cluster bạn có thể tự đi backlink cho bài viết để hỗ trợ đẩy nhẹ bài viết lên top hoặc mua một số backlink ngoài : Cách chọn mua backlink chất lượng cho Website qua 3 bộ lọc
Topic Cluster là gì? Có ý nghĩa gì đối với việc SEO? SEO là công việc đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng tư duy. Càng sáng tạo bao nhiêu càng đạt được hiệu quả cao bấy nhiêu. Tất nhiên, sự sáng tạo nào cũng phải dựa trên những nguyên tắc mang tính bản chất và nguyên lý, đặc biệt là trong SEO hiện nay.
Với môi trường SEO cạnh tranh và khốc liệt hơn, để đạt top Google không chỉ dựa vào việc có nhiều backlink hoặc xây dựng mạng xã hội phát triển mà theo xu hướng phục vụ người sử dụng, hướng đến yếu tố con người là cao nhất. Phương pháp SEO dùng topic cluster chính là một trong những phương pháp SEO có thể giúp chúng ta làm được điều đó, hãy cùng xem:
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là một phương pháp SEO do Hupspot nghiên cứu và phát triển từ năm 2017. Topic Cluster là cách SEO cụm chủ đề để phát triển những website tập trung vào nội dung. SEO theo Topic Cluster nghĩa là bạn lựa chọn một chủ đề làm trung tâm chính, phát triển các nội dung có liên quan đến chủ đề này và phân phối lên các trang khác nhau có kết nối tới Website chính đang được SEO.
SEO Topic Cluster sẽ có cấu trúc dễ hiểu hơn gồm có 02 phần, đó là: Phần chủ đề lõi hay là trang chính, trang trụ cột (Pillar Page) là trang có content chủ đề tổng quát và phần Cluster content là phần nội dung chia nhỏ từ chủ đề chính.
Các Cluster content sẽ được link với nhau và cùng trỏ tới Pillar page. Khi các công cụ tìm kiếm triển khai việc Crawl thì chúng sẽ dễ dàng đi qua tất cả nội dung và nhận ra rằng những nội dung này có mối quan hệ với nhau sâu và rộng hơn, từ đó sẽ đẩy chủ đề chính lên vị trí tìm kiếm cao hơn như một phần thưởng xứng đáng vì đã công phu xây dựng.
Ví dụ, với Pillar Page là “Từ khóa bóng ma” khi đó hiểu nôm na là các Cluster content có thể gồm các nội dung tập trung làm rõ Pillar Page như:
Từ khóa bóng ma là gì và dùng để làm gì?
Từ khóa bóng ma có hiệu quả như thế nào trong SEO
Các lưu ý khi tìm kiếm và sử dụng từ khóa bóng ma
Cách tìm kiếm từ khóa bóng ma với ahrefs như thế nào?
…
Vậy những lợi ích khi SEO dạng Topic Cluster là gì?
Nếu như với cách SEO cũ, tập trung vào từ khóa thì Topic Cluster sẽ mở rộng các nội dung và bám sát theo chủ đề chính cần SEO. Cách SEO cũ sẽ có những hạn chế nhất định khi các từ khóa tương tự gần giống nhau thì sẽ viết các bài viết gần tương tự như nhau. Ví dụ với hai từ khóa: “Cách tìm kiếm topic cluster” và “Cách tìm topic Cluster dễ nhất” mặc dù khác nhau về mặt từ ngữ nhưng về bản chất lại không khác nhau là mấy.
Khi đó, khi triển khai SEO kiểu cũ, mặc dù các bài viết đó có thể hoàn toàn unique nhưng liệu người dùng có cần đọc tới hai bài viết trên cùng một trang để hiểu về một vấn đề hay không?
Việc SEO topic cluster sẽ khắc phục hạn chế đó. Với nội dung về Topic Cluster, khi đó chỉ cần lên nội dung tối ưu gồm các từ khóa cùng một chủ đề, ví dụ: Topic cluster là gì và cách tìm kiếm topic cluster…nghĩa là người đọc chỉ cần đọc một bài lớn để hiểu tất cả những nội dung có liên quan đến chủ đề mình nghiên cứu.
SEO Topic Cluster sẽ giúp người dùng tìm thấy toàn bộ nội dung mà mình cần trong một lần đọc. Tất nhiên, khi đó họ không cần chuyển qua một trang khác để đọc nữa, chúng ta có thể giữ chân người dùng trên website của mình lâu hơn. Và một khi đã on top thì khó mà tụt hạng nữa.
Cách tìm ra ngay 100 topic cluster (Hay là cách triển khai SEO topic cluster hiệu quả bằng Ahref)
Bước 1: Định vị topic lớn muốn SEO on top
Tất nhiên rồi, điều đầu tiên khi muốn SEO theo phương pháp này, đó là bạn cần xác định được đối tượng SEO mà mình hướng tới là gì. Topic lớn này phải tập trung cụ thể và một vấn đề lớn, đủ để bao quát nhiều vấn đề khác nhau và có thể triển khai được tối thiểu 5 bài viết về chủ đề đó.
Bước 2: Nghiên cứu để tìm kiếm các topic con và nhóm từ khóa tương ứng nhờ Ahrefs
Có các cách mà người SEO có thể vận dụng linh hoạt để phân tích và tìm kiếm các chủ đề nhỏ như sau: Một là nghiên cứu website của đối thủ; Hai là tự dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để lên danh sách; Ba là tìm hiểu các website nước ngoài để học hỏi cách họ phân chia topic con của cùng một chủ đề.
Tại bước này, việc sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa là một cách làm hiệu quả. Ví dụ bạn đang muốn nghiên cứu bộ topic con của chủ đề thiết kế nội thất. Hãy nhập topic lớn này vào Keyword Explore của Ahrefs và xem các kết quả đề xuất. Như hình sau:
Tiếp theo, tại giao diện chính, tìm menu trái đến All keyword ideas để tìm kiếm các ý tưởng từ khóa liên quan đến thiết kế nội thất.
Khi đó rất nhiều kết quả tìm kiếm hiển thị liên quan đến Thiết kế nội thất cùng các thông tin chi tiết như độ khó, lượng tìm kiếm…
Ở đây mình chọn Export để xuất file CSV cho thuận tiện việc thao tác trên dữ liệu
Tại file CSV, mình xóa bỏ các cột dữ liệu không cần thiết và chỉ để lại cột keywords, Parent Topic và Parent Topic volume. Nhận thấy Ahrefs check cho kết quả có rất nhiều từ trùng nhau, do đó mình sẽ loại bỏ các key trùng
Sau đó, mình tiếp tục Filter Parent topic để xem mỗi Parent topic có những từ khóa nào. Ví dụ như hình dưới đây, mình đã lọc lấy Topic lớn là công ty thiết kế nội thất và nhận được các kết quả như công ty nội thất, công ty thiết kế nội thất hàng đầu Việt Nam, thiết kế nội thất Hà Nội…
Đó chính là mình đã nhóm các keywords theo topic Công ty thiết kế nội thất. Ví dụ mình tiếp tục nhóm theo topic Phần mềm thiết kế nội thất sẽ được các keywords sau
Như vậy, nhờ công cụ Ahrefs mà mình có thể tìm các topic con với nhóm từ khóa mà không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu về một chủ đề thực ra hoàn toàn mới với mình rồi.
Nhờ có Ahref, mình không chỉ có thể nhanh chóng liệt kê hết các từ khóa liên quan đến chủ đề chính mà còn tìm ra ngay rất nhiều topic cluster. Hơn cả 100 topic cluster rồi ấy chứ!
Bước 3: Rà soát lại website của bạn để tối ưu hóa content
Hãy sắp xếp lại các bài viết (nếu đã có) theo các topic vừa lựa chọn được nhờ Ahrefs, hoặc nếu website của bạn chưa có gì thì bỏ qua bước này và tập trung vào việc xây dựng content theo từ khóa thuộc các topic vừa tìm ra.
Bước 4: Xây dựng content
Việc xây dựng content trên trang trụ cột tất nhiên sẽ phải khác với clusters. Hiểu đơn giản rằng nội dung bài viết trên Pillar page sẽ phải bao gồm các nội dung trên các Clusters. Do đó, tiêu chuẩn các bài trên trang trụ cột sẽ phải tối thiểu 2000 từ. Dù bao quát rộng như vậy nhưng không cần thiết phải quá sâu sắc như content của các cluster đâu nhé.
Nội dung tại các cluster content thì mình lưu ý rằng phải tập trung vào các vấn đề cụ thể và chi tiết hơn. Các bài viết này phải tập trung SEO các từ khóa như đã tìm và gom nhóm ở bước trước nhằm làm rõ cho nội dung trên Pillar page.
Hình trên là mô tả ví dụ về content theo dạng topic cluster điển hình. Nội dung SEO chính tại Pillar Page là Giảm cân (Weight loss), các Cluster content tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc Giảm cân như: 20 bí mật về việc giảm cân; các bài tập yoga cho việc giảm cân, Tại sao bạn cần ăn đều mới có thể giảm cân, 6 kênh youtube tốt nhất hướng dẫn giảm cân, 8 loại thực phẩm giúp bạn giảm cân…
Khi xây dựng content SEO topic cluster bạn cần lưu ý xây dựng các kết nối 2 chiều, từ các nội dung trên Pillar Page sang Cluster Content và ngược lại để tạo ra mối quan hệ giữa các nội dung với nhau nhé!
Bước 5: Cuối cùng hay theo dõi kết quả thực hiện Topic Cluster của bạn.
Việc theo dõi tất nhiên là để có thể đánh giá xem Topic Cluster nào đang hoạt động hiệu quả, đẩy được từ khóa lên top và hút traffic về site của bạn từ đó có các chiến lược phù hợp tiếp theo.
Update 2/2020 : Hiện nay đã có một số dịch vụ viết bài tự phân tích Topic cluster, viết bài, thu hút traffic, đi link với giá khá mềm từ 3.7 => 4.5 triệu/ tháng.
Dịch vụ đề xuất :
Viết Bài Xanh
Như vậy, với bài viết trên, mình đã hướng dẫn các bạn tìm hiểu về Topic Cluster, Topic Cluster là gì, cách tìm ra ngay 100 topic cluster và nhiều hơn thế nữa với công cụ quen thuộc là Ahref. Để việc SEO của mình có hiệu quả, các bạn hãy sáng tạo và áp dụng thành công kỹ thuật này nhé!
Sau khi viết bài tâm huyết theo mô hình Topic Cluster bạn có thể tự đi backlink cho bài viết để hỗ trợ đẩy nhẹ bài viết lên top hoặc mua một số backlink ngoài : Cách chọn mua backlink chất lượng cho Website qua 3 bộ lọc
thanhphuong2018- Tổng số bài gửi : 499
Join date : 21/02/2019
Similar topics
» Làm cách nào khử mùi trong tủ lạnh Sanaky lâu ngày
» Cách vệ sinh vách kính tắm đúng cách
» xem thêm mỗi ngày
» Cùng đố vui mỗi ngày
» XSMN thứ 5 ngày 16-01-2020
» Cách vệ sinh vách kính tắm đúng cách
» xem thêm mỗi ngày
» Cùng đố vui mỗi ngày
» XSMN thứ 5 ngày 16-01-2020
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết